wrongdesign
โต๊ะในห้องแห่งความสงบนิ่งของ ‘wrongdesign’
เรื่อง: สุชานาถ กิตติสุรินทร์
ภาพ: NJORVKS
เชื่อว่าเหล่านักดองระดับเพชรยอดมงกุฏอย่างพวกเราต้องเคยซื้อหนังสือจากหน้าปกกันบ้าง และเชื่อว่าหลายเล่มในกองดองจะต้องเป็นฝีมือการออกแบบของ ‘wrongdesign’ แน่นอน
ด้วยประสบการณ์ในวงการร่วม 20 ปี และมีผลงานการออกแบบกว่า 500 ปก ทำให้ ‘เบิ้ม—กรมัยพล สิริมงคลรุจิกุล’ กลายเป็นนักออกแบบปกระดับแนวหน้าที่สร้างสรรค์ปกสวยงามจนดึงดูดเงินจากกระเป๋าเราไปได้บ่อยๆ
วันนี้เราจึงถือโอกาสเอาคืนด้วยการบุกไปสตูดิโอออกแบบย่านประดิพัทธ์ สำรวจสิ่งของบนโต๊ะและห้องทำงานว่าอะไรบ้างที่ทำให้ wrongdesign ยังคงมีแรงบันดาลใจทำงานออกแบบปกเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ป.ล. ปกติคอลัมน์ ‘table of CONTents’ จะเป็นการพาไปดูโต๊ะทำงาน แต่ด้วยความสัตย์จริงคือโต๊ะทำงานของพี่เบิ้มมีแค่คีย์บอร์ดและเมาส์ เราเลยพาไปดูในห้องแทนเจ้าค่ะ…
“ปกติสมัยก่อนเขาจะให้โควตาคนออกแบบปก 5 เล่ม แต่ช่วงหลังเก็บไม่ไหวเลยขอเขาแค่ 2 เล่ม ให้ที่บ้านชุดนึง เก็บไว้ที่ตัวเองชุดหนึ่ง”
“เราเป็นคนดื่มชากาแฟ แต่ไม่ใช่สายคราฟต์ เคยลองดริปแล้วไม่รอด เลยชอบอะไรที่เป็นแมชชีนกดได้แบบไวๆ”
“ปกซีดีเพลงเป็นสิ่งที่ทำให้เราสนใจงานกราฟิก บางครั้งก็ซื้อเทปซื้อซีดีเพราะปกสวย พอไปนั่งฟังแล้วงง ทำไมไม่เห็นตรงปกเลย (หัวเราะ)”
“กระดาษเป็นสิ่งสำคัญของงานเรา ครึ่งหนึ่งของงานออกแบบหนังสือ กราฟิกจะอยู่ในคอม เราต้องคิดล่วงหน้าว่าหน้าตาของมันจะออกมาเป็นแบบนี้ อย่างอันนี้เป็นปกหนังสือล่าสุด (เล่มสีส้ม) โรงพิมพ์ก็เอามาให้ดูว่าสีพิเศษจะเป็นแบบนี้ ตรงชื่อเรื่องก็จะปั๊มฟอยล์ทอง ก็ต้องมาเลือกเฉดฟอยล์ทองว่าใช้เบอร์ไหน นักออกแบบปกน่าจะต้องสนใจเรื่องเหล่านี้ไม่ต่างจากเชฟที่สนใจเนื้อสัตว์ ผัก แป้ง”
“มีเก็บโปสเตอร์บ้าง อันนี้โปสเตอร์วง oasis เราเก็บมาตั้งแต่ ม.4 แบกจาก Tower Records กลับบ้าน คิดว่าเพราะชอบหนังสือเลยชอบพวกงานปรินต์ เวลาเจอโปสเตอร์ดีๆ สวยๆ ก็ซื้อเก็บไว้”
“ที่บ้านซื้อเลโก้ให้เล่นตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาถ้าเจอเซตน่าสนใจก็จะซื้อ”